Chương trình chính thức của TetCon Saigon 2015

Tôi biết lẽ ra chương trình phải được thông qua từ lâu rồi, nhưng tôi là một người tổ chức sự kiện rất nghiệp dư, nên lần nào cứ phải gần đến ngày mới xong. Nhưng thôi, cuối cùng cũng đã thống nhất được chương trình với các anh trong ban chuyên môn. Mời xem ở đây: https://tetcon.org/saigon-2015/schedule/index.html.

Đáng tiếc là sẽ không có diễn giả nữ như tôi giới thiệu lần trước. Thay vào vị trí đó là một nghiên cứu sinh trẻ đến từ Đại học quốc gia Singapore, anh Lợi sẽ giới thiệu Bitcoin và trình bày một tấn công vào các giao thức đào Bitcoin chung. Tôi cũng "bon chen" nói về một dự án mà tôi bắt đầu làm cách đây hai tháng: làm thế nào để gửi tin nhắn ẩn danh? Tôi sẽ giới thiệu lịch sử phát triển của truyền thông ẩn danh và trình bày một thiết kế mới mà tôi nghĩ (nhưng chưa chắc) khá hiệu quả và an toàn.

Phần đầu của hội thảo sẽ tập trung vào web security. Bài của anh Thịnh, tức gamma, sẽ vui nhộn như thường lệ và có nhiều thông tin thú vị cho những ai muốn tìm lỗ kiếm tiền. Bài của anh Dương sẽ giúp cho nhiều ngân hàng ở Việt Nam tiết kiệm được vài chục ngàn đô la mỗi năm, còn bài của Michele là một trong những nghiên cứu web security sáng tạo nhất của năm 2014.

Phần cuối của hội thảo dành cho những ai quan tâm đến khai thác lỗi phần mềm và dịch ngược mã. Bài của hai bạn nghiên cứu trẻ là Triết và Ngôn sẽ nói về phương pháp và công cụ để dịch ngược và phân tích mã độc trên Android và iOS, bằng cách mổ xẻ con mã độc nhắm vào người biểu tình ở Hồng Kông vừa rồi. TetCon luôn chào đón và ủng hộ những nhà nghiên cứu trẻ, tôi hi vọng sự xuất hiện của Triết và Ngôn sẽ khích lệ các bạn khác.

Bài của Peter là một ẩn số, nên tôi sẽ bình luận sau. Bài cuối cùng là của anh Quỳnh, một diễn giả quen thuộc của TetCon và cũng là một thành viên của ban chuyên môn. Tôi thường nói dịch ngược mã là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người làm an toàn thông tin, nhưng thật ra cái chúng ta làm là đọc hiểu mã máy, còn phần dịch ngược là do máy làm. Hiện giờ cái máy mạnh nhất do chính anh Quỳnh tạo ra: http://www.capstone-engine.org. Bài trình bày của anh Quỳnh sẽ cho thấy tại sao Capstone dịch đúng và đủ hơn các công cụ khác.

Tôi hài lòng với chương trình này. Có lẽ tôi hơi tham khi cố nhồi quá nhiều nội dung, nhưng mà biết làm sao bây giờ, một năm mới có một lần mà, nên tôi luôn chủ trương nói được càng nhiều thứ càng tốt. Nếu mà có thêm một ngày hoặc thêm một phòng, chúng ta sẽ thoải mái hơn, nhưng kinh phí hạn hẹp (cũng do tôi lười đi kêu gọi tài trợ), nên đành phải nhồi luôn trong một ngày và một phòng. Cũng may là năm nay có đủ tiền làm ở Majestic và có sự hỗ trợ rất tốt từ 5DESIRE, nên tôi cũng đỡ lo về khâu tổ chức.

Hi vọng tất cả chúng ta sẽ có một ngày TetCon Saigon 2015 thật vui và hữu ích. Hẹn gặp lại ở Majestic vào ngày thứ ba 6/1/2015.

Comments

Unknown said…
This comment has been removed by the author.
Unknown said…
Em thấy có phần training của anh Phố Sơn và Bruce Dang ghi là 3-day training mà không rõ là sẽ diễn ra vào lúc nào vậy anh.
console said…
Tiếc quá! Em có vé từ rất sớm nhưng mà giờ không thể tham dự được! (Em đang ở Huế)
Em có thể nhường vé lại cho một ai đó khác được không??? Nếu được thì anh nói ai đó contact em: nvhuan@live.com - 01279999721
MyQuartz said…
Hi. Lần sau nên tổ chức ở chỗ khác đi, tránh Q.1. Kiếm chỗ gửi xe khổ quá. Phải chạy xe tới Hàm Nghi gửi rồi xe ôm quay lại.