Luận văn tốt nghiệp

Phew, tôi vừa mới thi học kì xong. Tin buồn là kết quả làm bài không tốt cho lắm, có nguy cơ phải học lại môn vừa thi :-(. E hèm học kì sau phải học hành chăm chỉ, nghiêm túc lại thôi. Tin vui là tranh thủ thời gian nghỉ, tôi sẽ chăm chút cho blog này nhiều hơn.

Học kì tới tôi sẽ làm thực tập tốt nghiệp. Thông thường ở trường tôi, đề tài thực tập tốt nghiệp sẽ trở thành đề tài luận văn tốt nghiệp luôn. Tôi đang nghĩ đến một đề tài bàn về những điểm yếu trong cơ sở hạ tầng mạng có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng Internet ở VN. Thiệt ra tôi mới nghĩ ra đề tài này cách đây vài ngày thành ra bản thân tôi cũng chưa hình dung được toàn bộ nội dung của đề tài. Tôi chỉ mới nghĩ ra được những ý sau:
  • đánh giá các dịch vụ mạng của các ISP. Ví dụ như tôi sẽ đánh giá dịch vụ ADSL, xem các ISP cung cấp những biện pháp bảo vệ nào cho người sử dụng, ví dụ như chống spam, chống virus, chống web sex hay firewall chẳng hạn.
  • thông kế và đánh giá các nguy cơ bị tấn công của một người sử dụng Internet bình thường ở VN. Ví dụ như tôi sẽ thiết lập và sử dụng một máy tính như một người hoàn toàn không biết gì về bảo mật và quan sát xem mất bao lâu kể từ lúc tôi nối mạng Internet, máy tính của tôi sẽ bị nhiễm virus.
  • thống kê và đánh giá các hệ thống máy chủ thiết yếu. Ví dụ như tôi sẽ tìm tất cả các máy chủ DNS, phân loại chúng theo các nguy cơ như cache poisioning, cache snooping hay dns amplification attack.
Không biết tôi có thể làm luận văn với đề tài như trên không nhỉ? Tôi sẽ thử trình bày với thầy hướng dẫn xem sao. Nếu thầy đồng ý thì hay quá, còn nếu thầy không đồng ý, tôi sẽ chọn một đề tài khác nhưng vẫn sẽ tiếp tục triển khai thử những ý tưởng ở trên.

Bạn ơi, luận văn tốt nghiệp của bạn là làm về đề tài gì vậy?

Comments

Anonymous said…
Tôi có một số lời khuyên cho em như sau:
1. Liên lạc với giảng viên càng sớm càng tốt. Nhất là người mà em thích.
2. Xin được gặp mặt. Trong buổi đó, em nên chuẩn bị một số thông tin về luận văn em sẽ làm; bao gồm cả khối lượng công việc em sẽ hoàn tất trong giai đoạn thực tập và luận văn.
3. Thảo luận với giáo viên hướng dẫn về những khó khăn và điều chỉnh (nếu có) về đề tài của em.
Thời gian này đang là thời gian soạn đề của các thầy, em nên liên lạc sớm. Chúc em có một luận văn như ý.
conmale said…
Chỉ bàn hiện tượng thôi sao Thái? Có phải hình thành giải pháp đề nghị cho từng hiện tượng không?

Môn "ruột" của Thái là gì? Anh thấy mấy điểm Thái đưa ra nghiêng hẳn về bảo mật.

Hãy thử nghĩ xem, với đà phát triển hiện tại ở VN, nhu cầu của người dùng đối với công nghệ trong 1 năm, 3 năm, 5 năm, 10 năm (có thể) sẽ là gì?

Thân.
Anonymous said…
Chào bạn Thái,

Cái bạn đưa ra rộng quá, và gần như là đại cương (mỗi vấn đề mới chấm mút một tí). Bạn nên chọn và tập trung đi sâu vào một vấn đề.

Bạn trình bày như thế có nghĩa là bạn thích bảo mật rồi. Bạn thử tìm hiểu về xác thực chưa, PKI chẳng hạn, ở VN hầu như triển khai hạ tầng này, nhưng nhu cầu trong tương lai gần sẽ rất nhiều.
Anonymous said…
Xin lỗi,

Mình đính chính ý ở trên là ở VN hầu như chưa triển khai hạ tầng khóa công khai PKI. :D
Anonymous said…
Hello Thái,
Nếu Thái muốn làm LV về network security thì thử liên hệ với thầy Nguyễn Cao Đạt xem. Theo tôi biết thì thầy sẽ yêu cầu đưa proposal về đề tài, và sẽ điều chỉnh giới hạn để khối lượng làm việc phù hợp số lượng người thực hiện đề tài.
Thai Duong said…
Chào bạn Khoa,

Thông tin của bạn thật bổ ích. Tôi có học lớp network của thầy Đạt nên cũng biết là thấy có nghiên cứu về network security. Tôi sẽ liên lạc với thầy sớm. Hi vọng thầy sẽ chấp nhận đề tài của tôi.

-Thái.
Anonymous said…
----------------

Astalavista said...

Xin lỗi,

Mình đính chính ý ở trên là ở VN hầu như chưa triển khai hạ tầng khóa công khai PKI. :D

----------------


Đã có rồi. Một nhóm SV đã làm và triển khai PKI cho một doanh nghiệp (xin lỗi, giấu tên) vào tháng 5 năm 2006.
Project Manager của nhóm đó là Lê Thanh Bình, lúc đó 21 tuổi, đang là SV năm cuối.